เหรียญหลวงพ่อพริ้ง วัดวรจันทร์ รุ่นแรก ปี 2478 เนื้อทองแดง

เหรียญหลวงพ่อพริ้ง วัดวรจันทร์ รุ่นแรกปี 2478 เนื้อทองแดง

            เหรียญพระครูธรรมสารรักษา หลวงพ่อพริ้ง วัดวรจันทร์ จ.สุพรรณบุรี รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2478 โดยลูกศิษย์ได้ขออนุญาตหลวงพ่อพริ้งจัดสร้าง

            ลักษณะเป็นเหรียญปั้มทรงอาร์ม หูในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อพริ้งครึ่งองค์ มีข้อความว่า “พระครูธรรมสารรักษา(พริ้ง)” ด้านหลังเหรียญตรงกลางเป็นยันต์ ข้างบนมีตัวเลขไทย “๒๔๑๐” หมายถึงปี พ.ศ. ที่ท่านเกิด ข้างล่างมีตัวเลขไทย “๒๔๗๘” หมายถึงปี พ.ศ. ที่จัดสร้างเหรียญ 

 

            หลวงพ่อพริ้ง เกิดเมื่อปี พ.ศ.2410 เมื่ออายุได้ 12 ปี ได้เป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อปลื้ม วัดพร้าว ซึ่งอยู่ตรงข้ามวัดวรจันทร์ ต่อมาจึงได้อุปสมบทใน ปี พ.ศ.2431 ที่วัดพร้าว โดยมีหลวงพ่อแก้วเป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อปลื้มเป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูอินทร์เป็นพระ อนุสาวนาจารย์ 

            ต่อมาจึงได้เดินทางไปศึกษาพระธรรมวินัยที่วัดพระศรีมหาธาตุ กทม. 7 ปี แล้วจึงเดินทางกลับมาจำพรรษาอยู่ที่วัดพร้าวตามเดิม ในขณะนั้นวัดวรจันทร์ซึ่งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามทรุดโทรมมาก ชาวบ้าน จึงมาอาราธนาหลวงพ่อพริ้ง ให้มาจำพรรษาที่วัดวรจันทร์เพื่อช่วยบูรณะวัดวรจันทร์ให้เจริญรุ่งเรืองขึ้น

            เมื่อหลวงพ่อพริ้งได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดวรจันทร์ ท่านก็ได้สร้างพระอุโบสถ สร้างศาลาการเปรียญ สร้างเจดีย์สูงถึง 40 เมตร เป็นเจดีย์ที่ใหญ่มากในขณะนั้น นอกจากนี้ท่านก็ยังสร้างโรงเรียนประชาบาล เพื่อให้ลูกหลานชาวบ้านได้รับการศึกษาอีกด้วย วัดวรจันทร์ก็เริ่มเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาในสมัยของหลวงพ่อพริ้งจนมาถึงทุกวันนี้ 

หลวงพ่อพริ้งมรณภาพเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2483 สิริอายุได้ 73 ปี

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Google.

 

Visitors: 342,996